“Bạn nên thay dầu trợ lực
mới cho xe tai hyundai sau mỗi
40.000 km để đảm bảo chất lượng bôi trơn của dầu, giúp hệ thống trợ lực tay lái
hoạt động êm ái, đánh lái nhẹ nhàng, êm dịu. “
Bảo
dưỡng, thay thế phụ tùng và các vật tư theo định kỳ là một việc làm cần thiết để
đảm bảo xe có độ bền cao, luôn hoạt động ổn định, và giúp chúng ta luôn an tâm
mỗi khi sử dụng. Bài viết sau sẽ liệt kê danh mục một số những hạng mục cần bảo
dưỡng định kỳ theo số km đi được của ô tô. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng mỗi
nhà sản xuất lại có những yêu cầu cụ thể riêng. Vì vậy đừng quên tham khảo thêm
thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe.
Sau 5000 km:
Thường
chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 5000 km. Công việc bạn cần làm cho mỗi
lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió
điều hòa. Thông thường bạn không nhất thiết phải thay dầu máy sau mỗi 5000 km,
trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Nhưng sau 5000 km
đầu tiên thì bạn nên thay dầu vì nó có thể lẫn những vụn kim loại. Sau đó bạn
có thể thay sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ các kỹ
thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, ...
và châm thêm nếu thiếu hụt.
Sau 15.000 km:
Trong
lần thay dầu thứ 2 này bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu có nhiệm vụ giữ
lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt.
Các chuyên gia khuyên tốt nhất là nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức
sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần
thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.
Sau 30.000 km:
Sau
mỗi 30.000 km, chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt, ảnh hưởng
đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Bạn cần thay lọc gió động cơ và
lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm
nhiên liệu hơn đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe
của bạn.
Sau 40.000 km:
Công
việc bạn cần làm cho chiếc xe của mình sau mỗi 40.000 km bao gồm: Thay lọc
nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dây cua roa, dung dịch
làm mát, dầu phanh và dầu li hợp.
Việc
thay dầu hộp số và dầu vi sai định kỳ cũng quan trọng như thay dầu máy. Điều
này giúp hộp số, bộ vi sai được bôi trơn và hoạt động êm dịu, đảm bảo cho hệ thống
truyền động của xe luôn làm việc tốt.
Sau
một thời gian xe hoạt động, lọc nhiên liệu sẽ bị dơ do các cặn bẩn và tạp chất.
Bạn cần thay thế lọc nhiên liệu mới để tránh tình trạng lọc bị nghẹt ảnh hưởng
đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Nên thay thế lọc nhiên liệu định
kỳ sau mỗi 40.000 km.
Sau
một thời gian dài sử dụng, dầu phanh và dầu ly hợp có thể lẫn hơi ẩm làm giảm
khả năng ăn mòn của dầu phanh và ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống
phanh. Bạn cần thay thế dầu phanh và dầu thủy lực định kỳ sau 40.000 km để đảm
bảo chất lượng dầu, áp suất thủy lực trong hệ thống, giúp hệ thống phanh và ly
hợp làm việc tốt nhất.
Bạn
nên thay dầu trợ lực mới sau mỗi 40.000 km để đảm bảo chất lượng bôi trơn của dầu,
giúp hệ thống trợ lực tay lái hoạt động êm ái, đánh lái nhẹ nhàng, êm dịu.
Dây
cua roa truyền động sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị chai, nứt làm giảm khả
năng ma sát, bị trượt trong quá trình làm việc và ảnh hưởng đến hiệu suất truyền
động của động cơ. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay thế dây cua roa định kỳ
sau mỗi 40.000 km để đảm bảo hệ thống truyền động luôn làm việc ổn định và hiệu
quả cao.
Sau 100.000 km:
Nước
làm mát động cơ sau một thời gian dài làm việc sẽ bị biến chất, có thể gây đóng
cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Bạn cần súc két nước và thay
thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát
luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Đây cũng là
lúc bạn xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh...nếu cần thiết.
Kiểm tra thường xuyên:
Ngoài
những hạng mục kiểm tra định kỳ, còn có những những bộ phận, hệ thống trên xe
mà bạn cần kiểm tra thường xuyên hoặc kiểm tra mỗi khi sử dụng xe để đảm bảo
chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Các bộ phận cần kiểm tra thường xuyên
bao gồm: Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn
cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy,...
Hệ
thống phanh: kiểm tra tình trạng đạp phanh ổn định, độ mòn má phanh, guốc
phanh, tiếng kêu khi phanh, ống dầu phanh.
Kiểm
tra hệ thống lái: kiểm tra tình trạng đánh lái nhẹ nhàng, ổn định khi lái xe.
Kiểm
tra hệ thống treo: kiểm tra tình trạng giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su, ….được
lắp ráp chắc chắn, không rơ lỏng
Kiểm
tra hệ thống chiếu sáng: Kiểm tra bằng cách bật công tắc điều khiển đèn chiếu
sáng và đèn tín hiệu trên xe của bạn và kiểm tra bằng mắt xem tất cả các đèn đều
hoạt động bình thường hay không.
Kiểm
tra các đèn cảnh báo trên đồng hồ táp lô: Khi bật công tắc máy, tất cả các đèn
báo phải sáng hết sau đó 30-60 giây, các đèn sẽ tắt từ từ tùy theo đèn của hệ
thống nào và khi bạn nổ máy thì tất cả các đèn cảnh báo này phải tắt hết. Nếu
còn đèn báo của hệ thống nào sáng, chứng tỏ hệ thống đó trên xe của bạn gặp trục
trặc.
Bạn
cần kiểm tra độ mòn lốp xe bằng cách nhìn dấu báo mòn trên lốp, áp suất lốp, độ
mòn đều của lốp,...Nên kiểm tra áp suất lốp tiêu chuẩn định kỳ mỗi tháng một lần.
Bình
ắc quy: Bạn cần kiểm tra ắc quy thường xuyên mỗi tháng một lần hoặc trước mỗi lần
sử dụng xe. Đảm bảo các cọc bình luôn sạch sẽ và được xiết chặt. Đối với ắc quy
có dung dịch cần đảm bảo mức dung dịch đúng tiêu chuẩn.
Ngoài
ra bạn cẩn kiểm tra thường xuyên nước làm mát, nước rửa kính và châm thêm nếu
thiếu.
No comments :